SẦU RIÊNG BỊ KHÔ ĐỌT DO NẤM RHIZOCTONIA SOLANI

Nguyên gây ra sầu riêng bị khô đọt

Nguyên nhân: Nấm Rhizoctonia Solani. Rhizoctonia solani là một loài nấm sống ký sinh trong đất, thuộc Ceratobasidiaceae. Thường gây ra các bênh hại ở cây trồng, trong đó có cả cây ăn trái và cây rau màu.

Bệnh xuất hiện và phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao, thiếu ánh nắng. Bào tử nấm gây ra triệu chứng sầu riêng bị khô đọt sẽ được truyền theo gió. Nhanh chóng lan từ cây này sang cây khác.

Điều kiện phát sinh nấm bệnh

Trong điều kiện thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao, thiếu ánh sáng bệnh sinh sôi nảy nở rất nhanh. Trong vườn nếu xuất hiện sầu riêng bị cháy lá chết ngọn thì sau thời gian ngắn mầm bệnh sẽ lây truyền sang những cây khỏe mạnh khác. Ngoài ra, bệnh này còn được truyền qua gió, không khí, nguồn nước tưới và mưa nên bà con đặc biệt quan tâm và quản lý vườn canh tác. Để phát hiện bệnh sớm và có biện pháp xử lý kịp thời. Tránh trường hợp bệnh lây lan cho những cây khỏe mạnh khác.

Triệu chứng Sầu riêng bị khô đọt

  • Phần non của lá bị tấn công, xuất hiện những vết bệnh nhỏ, bỏng nước và lá có màu xanh đậm hơn.
  • Khi bệnh nặng các vết bệnh xuất hiện từng lõm trên lá ở nhiều vị trí khác nhau sau đó bắt đầu liên kết lại trên bề mặt lá rồi lan dần ra toàn bộ lá.
  • Bệnh có dấu hiệu trầm trọng khi lá xuất hiện mảng đốm khô sáng bên trong và ngoài viền lá có màu nâu tối.
  • Cây con khi bị bệnh nặng sẽ rụng hết lá khiến cành trơ trụi, giảm khả năng quang hợp. Bên cạnh đó, đọt không hấp thụ được dưỡng chất cần thiết sẽ bị thối đen và rụng.
  • Đối với cây trưởng thành có dấu hiệu bệnh rõ hơn, nấm bệnh thường thích trú ngụ và sinh sôi trên những cành có nhiều lá. Sau đó chúng liên kết lại với nhau tạo thành một chùm như tổ kiến sau một thời gian cành của cây bị nhỏ lại và rụng lá.

Tác hại

Những cây con bị nặng thường bị rụng hết lá khiến cây chỉ còn cành trơ trụi. Cây không thể tiếp tục quang hợp nên làm cho đọt cây con và đọt cây tháp bị thối đen. Đối với những cây sầu riêng lớn trên lá ban đầu chỉ là những vết nhỏ. Nhưng càng về sau bệnh sẽ làm cho cành và nhánh cây bị nhỏ lại. Các lá bệnh thường kết dính theo chùm lại với nhau như tổ kiến, khi bị bệnh nặng lá thường rụng. Bệnh nặng có thể làm chết cây.

Sầu riêng bị khô đọt do nấm
Sầu riêng bị khô đọt do nấm

Xử lý hiện tượng sầu riêng bị khô đọt

Phòng bệnh

Khi thấy cây có dấu hiệu bệnh, bắt đầu cắt bỏ ngay đem đi tiêu hủy tránh lây lan trong vườn. Phun thuốc gốc đồng như Coc85, Champion,… để tẩy sạch các nấm bệnh tàn dư trong đất.

Dọn sạch các cỏ dại mọc xung quanh vườn thông thoáng. Đảm bảo mật độ vừa phải giữa các cây tránh trường hợp trồng sát nhau dễ lây lan bệnh.

Cắt tỉa tạo tán cây thoáng mát, rộng rãi, độ ẩm vừa đủ để cây có thể nhận được ánh sáng tốt nhất.

Đảm bảo cung cấp lượng nước vừa đủ, thiết kế hệ thống thoát nước tốt. Tránh tình trạng ngập úng làm rễ cây bị ngợp, thiếu oxi gây thối rễ.

Sử dụng các loại phân bón hữu cơ như phân chuồng, phân xanh, phân nở. Để bổ sung nguồn dưỡng chất hữu cơ cho cây.

Kết hợp thêm super humic fulvic để cải thiện độ phì nhiêu làm đất tơi xốp, đảm bảo liều lượng hợp lý, cân đối, hạn chế lạm dụng các loại phân bón hóa học.

Cải tạo đất hạn chế nấm bệnh bằng cách bón thêm tricoderma ĐHNL phòng nấm bệnh. Có thể trộn trichoderma DHNL cùng với phân chuồng hoặc phân NPK để bón cho cây. Lưu ý phân chuồng phải được ủ hoai trước khi bón cho cây.

Cắt tỉa tạo tán cho vườn thông thoáng, tránh để vườn rậm rạp, độ ẩm cao. Nhất là sau giai đoạn thu hoạch.Vườn cây con nên trồng với mật độ vừa phải, tránh trồng dày.

Trị bệnh

Khi cây bị nặng sử dụng thuốc trừ nấm như Ridomil gold, Anvil hoặc kết hợp Agrifos 640 + Ridomil gold phun 2-3 cử cho đứng bệnh. Sau đó sử dụng thêm các loại thuốc dưỡng khác để cây phục hồi lại bộ rễ dàn lá và dọt, để cây tiếp tục phát triển.

Agrifos 640 có tính linh động và khả năng lưu dẫn hai chiều từ lá xuống rễ và ngược lại. Sau khi hấp thu cào cây, thuốc sẽ kích thích hệ thống đề kháng của cây sản xuất phytoalexins, PR-protein để tiêu diệt mầm bệnh. Đồng thời sản sinh enzyme lytic và rthylen giúp cô lập vùng bệnh và phân hủy tế bào chết, làm lành vết thương, ngăn chặn hình thành và ức chế bào tử gây bệnh.

Khi kết hợp Agrifos 640 + Ridomil gold sẽ giúp tăng nhanh khả năng trị nấm hiệu quả. Ngoài ra Agrifos 640 còn phòng ngừa và điều trị các bệnh do nấm Phytopthora gây ra trên cây trồng như: nứt thân, xì mủ, lở cổ rễ, thối rễ, khô cành, chết ngọn, thối trái. Bệnh lở cổ rễ ở cây con do nấm Rhizoctonia Solani gây ra ở một số cây trồng khác.

Kim Nông Goldstar Sản Phẩm Chất Lượng – Dịch Vụ Hoàn Hảo!

Mời quý bà con tham khảo thêm sản phẩm khác. Dùng kéo đọt dưỡng rễ cho cây ăn sầu riêng tại: https://kimnonggoldstar.vn/

Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều tin tức bổ ích tại Fanpage: Kim Nông Goldstar

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *