Tìm được loại thuốc kích thích ra rễ mới của Mỹ phòng trị vàng lá thối rễ

Thuốc kích rễ thế hệ mới phòng trị được vàng lá thối rễ cho sầu riêng nhờ thành phần đặc biệt.

Vàng lá thối rễ là căn bệnh mà chắc chắn tất cả các nhà vườn canh tác cây ăn trái khi nhắc đến ai cũng nổi ai gốc, bệnh nhẹ thì chết một vài cây mà nặng có khi làm suy cả vườn và làm ảnh hưởng đến cả một khu vực canh tác xung quanh. Trong bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cũng tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra cách khắc phục sao cho hiệu quả và tiết kiệm nhất cho bà con.

Hiện trạng bà con gặp phải:

Cây có múi:

Chia sẽ của ông Nguyễn Văn Sáu, ở ấp Sơn Phú, xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy luôn trong trạng thái lo lắng cho 2,2 ha vườn cam sành đang cho trái sắp thu hoạch những lứa trái đầu tiên sẽ bị lây bệnh. Bởi trong số này có ba công cam sành bốn năm tuổi của ông đã bị bệnh vàng lá, thối rễ tàn phá gần hết. Ông Sáu thừa nhận: “Trước đây, trên địa bàn xã chưa có cơ sở cung ứng giống, nên hầu hết người dân, kể cả gia đình tôi khi chuyển sang trồng cam sành đều mua giống trôi nổi bên ngoài. Biết rằng nguồn giống không rõ nguồn gốc, nhưng không mua thì lấy giống đâu mà trồng”.

Vàng lá thối rễ trên cây có múi
Vàng lá thối rễ trên cây có múi

Cây sầu riêng

Còn trên sầu riêng, rất nhiều nhà vườn cũng gặp phải tình trạng thối rễ khi cây đang ra hoa trong xử lý nghich vụ, nặng thì cháy lá đến mức phải tỉa bỏ hết lượng hoa, trái trên cây để cứu cây. Bà con nông dân vừa mất mùa, vừa suy cây, tiền phân thuốc đầu tư rất lớn, thiệt đơn thiệt kép không biết kêu ai.

Tình trạng thối rễ còn thường xuyên xảy ra trên cây Thanh Long ở vùng canh tác miền Tây Nam Bộ với nền đất phù sa, sình lầy, thoát nước kém dẫn đến mỗi khi mưa lớn kéo dài đất bị oi nước ngập nước là hệ rễ cũng ra đi.

Sầu riêng bị vàng lá thối rễ
Sầu riêng bị vàng lá thối rễ

Nguyên nhân là do đâu?

Cây giống:

  • Cây giống kém chất lượng, như đã chia sẽ của ông Sáu. Khi phong trào bùng phát, lượng cung không đủ cầu vì thế bà con nhắm mắt làm ngơ về chất lượng cây giống, hậu quả là mua những cây giống nhiễm bệnh, mới trồng thì tốt nhưng đến năm thứ 2 hoặc mang trái là trổ bệnh, suy cây.

Đất:

  • Đất bị nhiễm phèn, mô hình từ ruộng lên phèn với đất chưa được xử lý phèn dẫn đến gây ngộ độ cho bộ rễ, hoặc vườn xa nguồn nước, không rửa được phèn.
  • Tuyến trùng hại bộ rễ, làm cho bộ rễ cây con sưng phù, thối rễ và không phát triển được.
  • Thối rễ do đất ngập nước, mưa nhiều liên tục không thoát được nước, gây ngập úng bộ rễ dẫn đến thối rễ.
  • Thối rễ, cháy rễ do lạm dụng phân bón hóa học, phân bón giả.
  • Thối rễ do tập tính canh tác chưa am hiểu khoa học kỹ thuật…
  • Và từ các nguyên nhân trên làm nấm bệnh tấn công vào bộ rễ gây thối rễ trên diện rộng và khó kiểm soát.

Biện pháp khắc phục:

+ Bước 1: đánh rãnh để thoát nước, nói chung là tìm mọi cách để cho vườn được khô ráo.

+ Bước 2: móc bỏ phần đất đã lấp cổ rễ, để cổ rễ nằm thoáng trên mặt đất.

+ Bước 3: dùng hỗn hợp sau để tưới vào khu vực bộ rễ. tùy cây lớn nhỏ mà tưới lượng thuốc hổn hợp tương ứng khoảng 3-10 lít dung dịch/gốc cây. Phối hợp thuốc hóa học để tưới gồm : metalaxyl 25-35% = 3g + hexaconazole 5% (anvil) = 2ml/ 1 lít nước

Lưu ý: Tưới 2 lần cách nhau 7-10 ngày để tăng cao hiệu quả diệt nấm bệnh.

+ Bước 4: Kích thích ra rễ bằng sản phẩm Roots 10 của Mỹ. Pha 1kg cho 1000-1500 lít nước. Đối với cây có múi, thanh long tưới từ 5-10 lít mỗi cây, cây ăn trái lớn như sầu riêng  tưới từ 20-30 lít nước mỗi cây.

Lưu ý: Tưới 2 lần cách nhau 5-7 ngày để tăng khả năng kích thích ra rễ mạnh.

Thuốc kích rễ roots 10
Thuốc kích rễ roots 10

Tham khảo thêm về sản phẩm Roots 10 tại đây

Roots 10 là một sản phẩm hữu cơ đầu tiên chứa 3 thành phần axit humic, axit fulvic và amino acid có tác dụng kích thích phát triển bộ rễ cho tất cả các loại cây trồng. Có tác dụng kích thích phát triển bộ rễ trên cây con mới trồng, cây bị thối rễ do nhiễm phèn, do ngập nước kéo dài, lạm dụng quá liều phân hóa học NPK, cây sầu riêng ra bông bị cháy lá…
Hiệu quả kích thích ra rễ nhanh, rau màu từ 2-4 ngày. Thanh long và cây có múi từ 3 ngày đến 1 tuần, sầu riêng từ 5-10 ngày trong điều kiện thời tiết thích hợp. Roots 10 là sản phẩm hữu cơ thích hợp cho canh tác nông sản sạch, nông sản an toàn, rau hoa các loại trong nhà kính, farm. Đáp ứng tiêu chuẩn canh tác hữu cơ xuất khẩu.

Kim Nông Goldstar Sản Phẩm Chất Lượng – Dịch Vụ Hoàn Hảo!

Mời quý bà con tham khảo thêm sản phẩm khác. Dùng kéo đọt dưỡng rễ cho cây ăn sầu riêng tại: https://kimnonggoldstar.vn/

Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều tin tức bổ ích tại Fanpage: Kim Nông Goldstar

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *