tình hình hiện tại
Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia khiến hoạt động xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang Đức gặp nhiều khó khăn thời gian qua.
Cục Xuất Nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương cho biết dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia khiến hoạt động xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sang Đức gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua.
Điển hình là giá cước vận chuyển tăng cao làm giảm sức cạnh tranh của hạt tiêu Việt Nam so với Brazil hay Sri Lanka kéo theo kim ngạch thương mại sụt giảm.
Theo Cục Xuất Nhập khẩu, sự phục hồi của nền kinh tế Đức kéo theo nhu cầu tiêu thụ thực phẩm; trong đó, có hạt tiêu bởi tầng lớp trung lưu ngày càng tăng tại Đức, có khả năng tiêu thụ hạt tiêu nhiều hơn trong các bữa ăn hàng ngày và nguồn cung hạt tiêu tại châu Âu phải nhập khẩu hoàn toàn.
Do đó, thị trường châu Âu nói chung, Đức nói riêng luôn tìm kiếm các nhà cung cấp sản phẩm ổn định cả về số lượng và chất lượng; tuân thủ thời gian giao hàng và tuân thủ các yêu cầu an toàn thực phẩm.
Đặc biệt, Đức là nhà nhập khẩu và kinh doanh hạt tiêu lớn nhất ở châu Âu nên nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu ở Đức luôn ổn định từ năm 2013 đến nay. Nhập khẩu hạt tiêu trong nửa đầu năm 2021 của Đức giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Dẫn số liệu thống kê sơ bộ từ Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), Cục Xuất Nhập khẩu cho hay Đức nhập khẩu hạt tiêu trong 6 tháng đầu năm nay đạt 14.249 tấn, trị giá 43,14 triệu euro (tương đương 50,86 triệu USD), giảm 10,8% về lượng, nhưng tăng 3% về trị giá so với 6 tháng đầu năm ngoái.
Giá nhập khẩu bình quân hạt tiêu của Đức trong 6 tháng đầu năm nay đạt 3.569 USD/tấn, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, giá nhập khẩu bình quân hạt tiêu của Đức tăng từ hầu hết các nguồn cung chính, ngoại trừ Sri Lanka. Đáng lưu ý, trong 6 tháng đầu năm nay, Đức giảm nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam, Hà Lan, Indonesia nhưng lại tăng từ Brazil và Sri Lanka.
Theo Eurostat, nhập khẩu hạt tiêu của Đức từ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay đạt 4.533 tấn, trị giá 13,71 triệu EUR tương đương 16,16 triệu USD, giảm 21,9% về lượng và giảm 4,5% về trị giá so với 6 tháng đầu năm ngoái.
Không chỉ vậy, thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Đức giảm từ 36,34% trong 6 tháng đầu năm ngoái xuống 31,82% trong 6 tháng đầu năm nay.
Hơn nữa, thị trường Đức yêu cầu rất khắt khe đối với sản phẩm. Các sản phẩm xuất khẩu vào Đức buộc phải tuân thủ các giới hạn về thuốc bảo vệ thực vật trong luật pháp châu Âu.
Trong khi đó, các nhà cung cấp nhỏ lẻ Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu về thuốc bảo vệ thực vật hoặc chưa đáp ứng được yêu cầu về truy xuất nguồn gốc.
Do vậy, để xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Đức ổn định và bền vững, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo ngành hạt tiêu Việt Nam cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng sản phẩm cũng như nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
nguồn bài viết tại đây.
xem thêm bài viết hay tại đây.